Với 7 năm kinh nghiệm dán phim cách nhiệt cho cả ngàn chiếc xe, trong bài viết này, chúng ta gặp gỡ anh Hồng Quốc Trung – kỹ thuật viên (KTV) công ty QMAP3C trong lúc anh đang đào tạo định kỳ cho đại lý ở khu vực miền tây sông nước.
Chào anh Trung, cảm ơn anh nhận lời phỏng vấn, giúp mọi người tìm hiểu về nghề dán phim cách nhiệt ô tô. Theo anh, dán phim cách nhiệt có dễ ăn không?
Cái khó của dán phim, là nhiều người tưởng nó dễ. Mình nghĩ, dễ hay khó tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Như hồi mới bắt đầu tham gia học việc, mình thấy khó, từng dán “fail” nhiều lần trên kính mẫu. Nhưng sau khi tìm hiểu sâu sắc, chuyên tâm thực hành, mình thấy dễ hơn. Ngoài ra, khi dán thực tế trên xe, mình tự đúc kết thêm cách xử lý nhiều vấn đề phát sinh nữa. Nói chung sau 7 năm, học dán phim dễ hơn học lý thuyết thi lấy bằng lái 🙂
Anh có thể chia sẻ quy trình này, một cách ngắn gọn, cho những bạn muốn học nghề dán phim được chứ?
Bước 1 là vệ sinh ron, mặt trong kính. Theo mình, đây đúng là bước dễ nhất trong quy trình nhưng không vì thế mà lơ là. Bước này cần chú ý tiểu tiết, mắt soi tinh tường để xác nhận tình trạng xe trước khi dán, kẻo lúc bàn giao mà xe có sẵn vết trầy xước, khách “bắt đền” thì khó giải thích lắm. Đầu tiên, mình sẽ kiểm tra mọi thứ trên xe:
- Kiểm tra số khung xe, đúng dòng xe để bảo hành.
- Vệ sinh bên ngoài kính, kiểm tra hiện trạng kính bên ngoài.
- Kiểm tra đèn, body xe, mặt sơn, mâm, các chi tiết nhựa, ron cao su, inox, crom bên ngoài xe.
- Kiểm tra ghế da, tapi cửa, taplo, các chi tiết nhựa, inox, crom bên trong xe.
- Kiểm tra hiện trạng kính bên trong: Lau và kiểm tra xem kính có bị trầy xước, đã sạch các mảng bám bẩn hay chưa.
- Kiểm tra vô lăng, màn hình, các chi tiết gỗ.
Mục đích kiểm tra để xác nhận chính xác tình trạng xe trước khi thi công. Nếu phát hiện bất cứ vấn đề nào, đặc biệt các lỗi lớn như: trầy xước trên kính, hư hại bong tróc bề mặt sơn,… mình báo ngay cho cấp trên. Còn với phim cũ, KTV sẽ lột bỏ, vệ sinh keo chết và kiểm tra lần nữa.
Chỉ mới bước 1 thôi mà đã có quá nhiều thứ phải kiểm tra, soi kỹ. Vậy bước 2 mình làm gì tiếp theo vậy anh Trung?
Bước 2 là che phủ ghế và nội thất. Để ghế ngồi và nội thất xe không bị dơ, hư hại trong lúc dán, KTV che phủ toàn bộ các chi tiết, bao gồm: taplo xe, tapi cửa, vô lăng, thảm để chân, cần số, ngựa để tay, bọc áo trùm ghế trước và sau. Bước này chưa yêu cầu kỹ năng mà cần chuyên tâm, tỉ mỉ. Che phủ càng tỉ mỉ, quá trình thi công sau đó càng gọn gàng, hạn chế bám bẩn dấu tay, làm hư hại nội thất xe.
Trong bước này, bạn lưu ý chỉ dùng các vật liệu che phủ tốt. Nếu dùng vật liệu dỏm hoặc quá mỏng, thì nước, dung dịch vệ sinh trong lúc thi công dễ thấm qua, làm hư hại xe. Ví dụ như:
- Khăn phủ phải sạch, mềm, thấm hút tốt, che kín toàn bộ vị trí cần phủ.
- Băng keo ni lông loại tốt, keo dính tốt, chống thấm nước.
- Áo trùm ghế và vô lăng loại dày, không đổ lông, thấm hút tốt.
- Thảm cao su sạch, không mùi.
Nhiều người vẫn tưởng dán phim chỉ cần che phần kính thôi, không ngờ quy trình che phủ thực tế lại kỹ lưỡng đến vậy. Bước 3 thì sao anh?
Bước 3 là đo kích thước, sấy phim. Đây là bước quan trọng vì nó ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chất lượng của phim sau khi dán. Như mọi người cũng biết, kính mỗi loại xe có độ cong và đặc điểm riêng biệt, không có form chung nên phim cần được cắt đo chính xác đến từng milimet cho vừa khớp với từng kiểu kính. Lệch một xíu là phải thay lại tấm phim khác. Bước 1-2 có thể do KTV phụ thực hiện, nhưng bước 3, KTV chính như mình thường trực tiếp thi công. Bước này động đến dao cắt và máy sấy, anh em KTV phải hết sức tập trung:
- Lưỡi dao luôn đảm bảo mới và bén.
- Đối với các dòng xe cao cấp, lực dao cắt phim không nên quá mạnh tay, có thể gây xước kính.
- Khi đang sấy phim, không nên xịt nước vì kính đang ở nhiệt độ cao có thể bị nứt.
- Khi sấy phim trên kính quá lâu, để kính giảm nhiệt độ rồi hãy cắt phim vì kính nóng khả năng xước kính khá cao.
- Khi sấy phim trên kính đã quá nóng, không nên có tác động mạnh vào xe như: leo lên, lắc xe, xịt nước lên kính…
Đo cắt xong, chúng ta dán phim lên kính luôn phải không anh?
À không, bước 4 này mình khoan vội dán, phải vệ sinh ron, mặt trong kính một lần nữa để đảm bảo các chi tiết đều sạch bong, sáng bóng lần cuối trước khi dán. Cụ thể, các hạng mục công việc bao gồm:
- Dán băng keo toàn bộ phần nỉ trên ron kính (nếu có).
- Vệ sinh tất cả các ron xung quanh kính: Dùng khăn sạch lau tất cả các chi tiết nhựa và ron có tiếp xúc với kính. Bề mặt càng sạch, quá trình thi công càng dễ.
- Lau và che phủ các chi tiết nhựa tiếp xúc với kính.
- Lau và kiểm tra mặt trong kính, đảm bảo sạch, đủ điều kiện để thi công.
Bước 4 nghe giống bước 1 quá. Sao chúng ta phải vệ sinh đến 2 lần vậy anh?
Để đảm bảo điều kiện thi công hoàn hảo trước khi dán phim. Bước 1 mình làm sạch, qua bước 2, 3 lỡ tay vô tình đụng chạm, kính bị dơ lại, nếu mình chủ quan không vệ sinh mà dán luôn thì không ổn, rất dễ phát sinh lỗi. Chưa kể một số xe đã qua sử dụng nhiều năm, bề mặt kính khó tránh khỏi trầy xước. Với những vết xước lớn không thể cứu, mình cần báo với khách để họ cân nhắc có nên dán phim tiếp không, hay là tìm phương án khác như thay kính rồi mới dán phim chẳng hạn.
Ngoài ra, anh em KTV cần chú ý thêm vài tình huống đặc biệt sau:
– Đối với xe đã đi lâu: cần xịt dung dịch ron kính để phần bụi bẩn, tạp chất dính trên ron trôi đi và mềm hơn.
– Đối với xe đã dán phim: khi lột phim cũ ra cần vệ sinh sạch keo, chú ý kỹ phần ron kính thường sót lại keo thừa.
Ban đầu quy trình tưởng không khó, nghe anh chia sẻ mới 4 bước đã thấy khó không tưởng! Đến bước 5 thì sao, thưa anh?
Bước 5, chúng ta tách rìa phim và dán lên thôi. Nhưng dán phim cách nhiệt ô tô khó, và khác rất nhiều, so với dán keo điện thoại hay dán decal cửa kính. Mình liệt kê từng bước nhỏ như sau cho các bạn dễ hình dung:
- Kiểm tra lại chất lượng phim.
- Để phim theo đúng vị trí kính cần dán.
- Xịt dung dịch xà phòng lên kính.
- Dùng tay tách lớp nylon khỏi phim, căng tấm phim thẳng để xịt dung dịch. Lưu ý không để phim bị co hay đùn, sẽ làm gãy phim.
- Đặt phim lên kính, điều chỉnh cho phim nằm gọn, vừa khít trên kính.
- Dùng gạt đẩy hết dung dịch thừa giữa phim và kính. Lưu ý gạt dung dịch từ giữa kính ra các góc, không gạt từ trái sang phải, hay từ trên xuống dưới.
- Dùng dao cắt tỉa phần phim thừa mép kính trên.
- Dùng khăn lau sạch phim trên kính và tapi cửa.
Bước này cũng có vài điểm quan trọng mà mình đúc kết được từ kinh nghiệm làm nghề:
– Khi đang tách phim, môi trường tuyệt đối không có bụi bẩn.
– Xịt dung dịch lên kính với lượng nước vừa đủ, không xịt quá nhiều có thể dẫn đến hư hỏng các thiết bị điện hoặc báo lỗi xe.
– Đối với 1 số dòng xe mới, ron chân kính khá sâu nên cần điều chỉnh cho tấm phim xuống ron chân kính vừa phải.
– Cần kiểm tra kính có bám nước hay không trước khi pha dung dịch, để pha đúng liều lượng cần thiết.
Chúng ta đã đi qua 5 bước, chỉ còn công đoạn cuối cùng để hoàn thành quy trình dán phim cách nhiệt ô tô. Bước 6 chỉ kiểm tra lỗi thôi phải không anh?
Đúng rồi, bước 6 chúng ta chỉ kiểm tra và xử lý lỗi (nếu phát hiện). Mình từng gặp nhiều xe dán phim chỗ khác bị lỗi, không xử lý được, chủ xe mang qua bên mình nhờ xử lý giúp. Có chiếc xử lý được, có chiếc không, phải dán lại phim mới. Nói về lỗi và bí quyết xử lý lỗi trong dán phim thì rất nhiều, mình chia sẻ vào dịp khác.
Vâng. Cảm ơn anh Trung đã dành thời gian chia sẻ quy trình 6 bước dán phim cách nhiệt. Những chia sẻ ban đầu này chắc chắn mang đến thông tin hữu ích cho anh em KTV học hỏi, ngày càng “cứng tay” trên hành trình làm nghề.