Nhiều người nghĩ dán phim cách nhiệt ô tô dễ như dán keo xe máy, chỉ học vài tháng, dán vài tiếng là xong. Vậy nghề dán phim có thực sự đơn giản đến thế? Mọi góc khuất của nghề sẽ được tiết lộ qua cuộc trò chuyện cùng anh Nguyễn Văn Hữu Danh – người có hơn 10 năm kinh nghiệm dán phim cách nhiệt, từ xe cỏ đến xe sang, và cả siêu xe.
Khi xe hơi ngày càng phổ biến tại Việt Nam, nghề dán phim hiện đang là một trong những lựa chọn hấp dẫn vì không giới hạn độ tuổi, giới tính, trình độ, được làm việc tại các showroom, garage lớn cùng thu nhập ổn định. Mọi thứ nghe có vẻ đơn giản, đơn giản từ trong tên gọi “nghề dán phim”, chắc như dán decal xe máy, dán phim cửa sổ… đây mà!
Vậy nghề dán phim có thực sự dễ nuốt như mọi người nghĩ? Đem theo một khối tò mò hẹn anh Danh – KTV trưởng công ty QMAP3C – trong buổi cà phê trưa, chúng tôi hy vọng buổi phỏng vấn tự nhiên như cuộc trò chuyện thân mật, “hỏi nhanh đáp thật” giữa anh em trong nghề với nhau.
Chào anh Danh. Rất vui được anh nhận lời cho buổi trò chuyện này. Nhìn lại chặng đường hơn 10 năm với nghề dán phim cách nhiệt, cụm từ gì khiến anh nghĩ đến đầu tiên?
Hmm… có lẽ là từ hoàn mỹ! Đó là cảm giác cực sssướng sau khi dán xong phim một cách hoàn hảo trên những chiếc xe mà không phải người KTV nào cũng có cơ hội được dán. Để có được cảm giác này, mình phải đánh đổi bằng nhiều năm rèn luyện liên tục trên hàng trăm chiếc xe khác nhau.
Chắc ai yêu nghề lắm mới thấm cảm giác này. Lúc mới bắt đầu sự nghiệp, hầu hết mọi người thường vấp phải những rào cản như: tuổi thơ dữ dội, sự phản đối của gia đình hoặc nhiều lần thất bại đến nản chí… Vậy còn anh, cơ duyên nào đưa anh đến với nghề, và anh đã trải qua những gì để trở thành KTV trưởng như hôm nay?
Vào khoảng năm 2013, mình tình cờ được ông bạn “mách nước” ngành phim cách nhiệt và detailing sẽ phát triển trong nhiều năm tới. Mình thấy ngành này cũng hay, đúng đam mê kỹ thuật, cái đẹp, xe cộ của mình nên đăng ký học nghề. Khi mới vào học, mình chỉ được anh trai hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong 3 tháng đầu. Vậy nên mình phải nỗ lực rèn luyện bằng mọi cách trong 3 tháng này để được nhận thử việc với mức lương đủ trang trải cuộc sống, và tiếp tục học nghề trong những tháng tiếp theo.
Có thể nói áp lực cơm-áo-gạo-tiền, niềm đam mê ô tô là động lực giúp mình đặt mục tiêu phải trở thành KTV giỏi. Nếu không có hai thứ này, chắc mình khó tiến bộ nhanh được. Nhờ động lực và mục tiêu, mình luôn tập trung cao độ khi có cơ hội dán những chiếc xe cao cấp như Porsche hay Lexus.
Anh có thể kể một kỷ niệm anh từng “bị làm khó” và cách anh vượt qua nó, để “lớn learn” như thế nào?
Cách đây 6 năm, lần đầu tiên mình được công ty giao tự dán chiếc Porsche Panamera với bạn học viên. Những người trong nghề đều biết con xe này quả thật rất khó dán vì kính có độ cong đặc biệt, đòi hỏi kỹ thuật phải điêu luyện. Chưa kể đại lý Porsche SG kiểm tra thành phẩm rất chuẩn chỉnh.
Lúc đó, dù đã có 3 năm làm nghề, mình vẫn run khi nhận xe này, thậm chí tắt hết điện thoại để tập trung cao độ. Ban đầu chẳng hiểu sao càng dán, phim càng hư, phải thay hết tấm này đến tấm khác. Sẵn bị tâm lý mà gặp cảnh này, mình stress nặng hơn, cứ loay hoay mãi. Gần như muốn khóc. May sao, một người anh trong công ty thấy thế động viên: “Nếu em không dám đối mặt với chiếc xe này, làm sao khách hàng tin tưởng để giao xe khác?”.
Một lời động viên đúng lúc. Một phút nhìn lại bản thân. Mình chấn chỉnh lại tinh thần, tự nghiền ngẫm xem vì sao phim cứ gãy hư liên tục, mình đã làm sai chỗ nào? Khi đó mới phát hiện ra vấn đề do tất cả các ron kính của xe quá sát khít, rất khó canh độ chính xác. Đối với các con xe cao cấp như Porsche, bạn phải cắt phim chính xác đến từng milimet. Sau khi tìm ra nguyên nhân, mình tập trung canh cắt chính xác một nhát là được luôn. Còn bây giờ, mấy con xe này đã trên tay nhiều lần rồi, không còn “căng” như xưa nữa đâu.
Không ngờ dán phim một chiếc xe thôi mà kỳ công, tỉ mỉ như vậy. Tiện đây em cũng tò mò muốn biết công việc của KTV trưởng khác KTV bình thường thế nào vậy anh?
Thực ra KTV trưởng và KTV bình thường đều như nhau, chỉ khác nhau ở chỗ: KTV trưởng có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng xử lý vấn đề tốt hơn. Ngoài việc thi công dán phim, mình còn hướng dẫn các bạn KTV mới học việc nữa. Mỗi lần thấy họ cố gắng từng ngày, mình lại nhớ về mình của hồi xưa, cũng làm sai nhiều lần, bị la xong làm lại mới nhớ.
Do đó, thầy dạy lý thuyết chỉ là phụ, cái chính là mỗi người học viên phải chịu khó quan sát, thực hành liên tục để tự đúc kết kinh nghiệm cho mình. Có tự tay làm mới hiểu sâu được. Đặc tính mỗi loại phim khác nhau, đặc điểm mỗi loại kính xe lại còn khác nhau nhiều nữa.
Một số người cho rằng dán phim cách nhiệt ô tô đơn giản như dán keo xe máy hay dán kính cửa sổ. Anh nhìn nhận sao về suy nghĩ này?
Đó là quan điểm của những người chưa từng dán, chưa từng quan sát quá trình dán phim cách nhiệt ô tô. Để dán phim cách nhiệt cho một chiếc xe
không đơn thuần chỉ lau sạch bụi, xịt nước lên và dán đâu. Phía sau đó là cả một quy trình được các lão làng đúc kết, viết ra sau bao nhiêu năm kinh nghiệm xương máu. Kỹ thuật viên dán phim cách nhiệt ô tô dán keo xe máy ngon lành, nhưng người dán keo xe máy rất khó dán phim cách nhiệt ô tô. Để dán phim cách nhiệt đạt chuẩn, KTV cần ít nhất 18 tháng trải qua đào tạo.
Anh có thể nói sơ về từng cấp độ học viên có thể làm được trong quá trình học không? Ví dụ sau 3 tháng, 6 tháng, KTV có thể dán xe cơ bản được chưa?
Sau 3 tháng, KTV mới học lý thuyết, đi theo quan sát, hiểu được căn bản và dán được các ô kính chết (phần kính không chuyển động). Sau 6 tháng, họ có thể dán kính sườn trước – sau. Từ khoảng 1 năm, dù KTV đã hiểu hết quy trình rồi nhưng chỉ được đảm nhận công đoạn sấy và dán phim kính lái, kính hậu cho những dòng xe phổ thông. Phải từ 18 tháng trở lên, bạn mới có thể “tự ôm” một mình một xe các dòng phổ thông như Toyota, Hyundai, Kia…
Với các xe cao cấp có độ cong kính phức tạp như Porsche, Lexus, Audi, BMW… người KTV cần ít nhất 2 năm kinh nghiệm, luyện tập thường xuyên mới được công ty giao xe cho dán. Riêng với dòng xe quý tộc như Porsche Panamera, KTV có lẽ cần kinh nghiệm lâu hơn nữa, như mình mất tới 3 năm mới dán được nó, vì cơ hội để tiếp xúc và dán phim cho nó không có nhiều đâu.
Để khép lại buổi trò chuyện, em xin hỏi thay các bạn trẻ. Hiện nay, có nhiều bạn cũng muốn học nghề dán phim, sửa chữa và chăm sóc ô tô. Anh có gợi ý nào gửi đến họ?
Mình nghĩ các bạn nên đến với nghề này vì SAY MÊ chứ đừng theo học chỉ vì yêu thích. Khi gặp khó khăn trong nghề, say mê chính là động lực giúp bạn bám trụ lại, còn yêu thích có thể thay đổi bất chợt. Mình gặp nhiều bạn trẻ theo học dán phim được vài tháng, rồi bỏ ngang, vì thấy khó quá. Tiếp theo, khi học nghề, hãy cố gắng làm tất cả những gì có thể để mau chóng trở thành người giỏi. Danh nghĩ: bất cứ nghề nào cũng có cái khó của riêng nó. Những gì chúng ta làm hôm nay sẽ định vị chúng ta ngày mai.